Camera PIR Là Gì? Ưu Nhược Điểm, Ứng Dụng

Ứng dụng của camera PIR

Camera PIR là gì? có những ưu điểm, hạn chế và ứng dụng như thế nào? câu trả lời sẽ được Camera Trọng Hưng chia sẻ đầy đủ đến bạn trong nội dung bài viết này.

Ngày nay công nghệ cảm biến chuyển động hồng ngoại đã trở nên phổ biến trong cuộc sống. Bạn sẽ thấy công nghệ này có ở những thiết bị quen thuộc. Chẳng hạn như bóng đèn ở cầu thang tự động bật sáng khi có người đi lên; cửa mở tự động ở cửa hàng tiện lợi,….Công nghệ này đã được ứng dụng thành công vào trong những thiết bị an ninh có trên thị trường, được gọi là camera PIR. 

Vậy camera PIR là gì? Nội dung hữu ích dưới đây do Camera Trọng Hưng chia sẻ sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hơn về chủ đề này, Đừng bỏ lỡ nhé!

Camera PIR là gì?

Camera PIR là gì?
Camera PIR là gì?

PIR viết tắt của cụm từ Passive Infrared Sensor, là bộ cảm biến điện tử sử dụng tín hiệu từ tia hồng ngoại, thường được dùng để báo động an ninh và các ứng dụng chiếu sáng tự động. Tia hồng ngoại là dạng ánh sáng không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng camera với bộ cảm ứng sẽ nhìn thấy được. Camera PIR được hiểu đơn giản là camera an ninh cao cấp sử dụng cảm biến PIR. 

Cơ chế hoạt động của camera PIR

Bên trong camera PIR được tích hợp một kính lọc Fresnel. Chiếc kính này có chức năng là chỉ lọc các các tia sáng hồng ngoại, loại bỏ những tia sáng bình thường. Khi phát hiện chuyển động bất thường, tín hiệu sẽ được so sánh với nhiệt hồng ngoại mà camera thu được xem có phải con người không trước khi phát tín hiệu báo động về trung tâm. 

Với phương thức hoạt động này có thể loại bỏ những trường hợp báo động giả gây ra bởi các yếu tố bên ngoài môi trường. 

Ưu điểm và hạn chế của camera PIR

Ưu điểm và hạn chế của camera PIR
Ưu điểm và hạn chế của camera PIR

Một số ưu điểm và hạn chế của camera PIR mà bạn có thể tham khảo qua đó là:

Ưu điểm

  • Hình ảnh rõ nét dù là ban ngày hay ban đêm.
  • Phòng ngừa trộm hiệu quả.
  • Báo động chính xác vì chỉ theo dõi chuyển động của con người; tránh báo động giả. Vì thế không gian lưu trữ cũng được tối ưu hơn. 
  • Đèn led nhấp nháy liên tục, có thể xua đuổi trộm cắp.
  • Có thể kết hợp với còi báo động hoặc còi hú.
  • Tuy sử dụng những công nghệ hiện đại nhưng giá thành của sản phẩm khá rẻ so với chất lượng.

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, dòng sản phẩm này cũng tồn tại những hạn chế nhất định

  • Cảm biến PIR có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài môi trường như ánh sáng, hơi nước, khói…
  • Tia hồng ngoại phát ra từ cơ thể con người dễ cản trở nhiều yếu tố.
  • Độ chính xác của camera sẽ thuyên giảm nếu vị trí đứng của đối tượng quá gần ống kính.

Sự khác nhau giữa camera PIR và các dòng camera PTZ

Nhìn chung camera PIR có cấu tạo bên ngoài tương tự với camera PTZ, đều có thân, thấu kính, cảm biến và công nghệ tích hợp. Tuy nhiên có những đặc điểm sau khiến camera PIR trở nên khác biệt.

  • Nếu dòng camera PTZ có thể phát hiện được những chuyển động dựa trên phân tích hình ảnh thì camera PIR nâng cấp hơn là dựa vào thân nhiệt của con người nên hạn chế việc cho báo động giả, tránh gây phiền hà cho người dùng.
  • Camera PIR có thể kết hợp đèn led nhấp nháy liên tục, dòng camera PTZ  không có chế độ này.
  • Giá thành của PIR thấp hơn so với camera PTZ;
  • Kiểu dáng của camera PIR nhỏ, chiều dài ngắn, hình bầu tròn, trọng lượng nhẹ. Còn với dòng camera PTZ có hình bán cầu, trọng lượng nặng hơn.
  • Góc quan sát của camera PIR hẹp hơn so với camera PTZ

Ứng dụng của camera PIR

Ứng dụng của camera PIR
Ứng dụng của camera PIR

Những ứng dụng cụ thể của camera PIR đó là:

Dùng để báo động

Sử dụng báo động hồng ngoại: Phát hiện tia hồng ngoại của người đột nhập và gửi tín hiệu cảnh báo về với thiết bị của người dùng.

Báo động hồng ngoại kết với còi hú và đèn tín hiệu: Khi phát hiện chuyển động bất thường của con người sẽ phát loa báo động, đèn sáng đỏ nhấp nháy liên hồi.

Quan sát an ninh

Camera PIR hỗ trợ giám sát khu vực đặt thiết bị, cho kết quả chính xác cả ngày lẫn đêm. Đèn hỗ trợ ánh sáng trắng giúp camera thu được hình ảnh có màu sắc đầy đủ khi quan sát ban đêm. Khi kích hoạt chế độ này, đèn hỗ trợ ánh sáng trắng sẽ hoạt động thay thế đèn hồng ngoại.

Một số lưu ý khi lắp đặt PIR Camera

  1. Chiều cao lắp đặt camera phải đạt tối thiểu 2,5m so với mặt đất, đảm bảo tránh báo động giả kích hoạt bởi động vật nhỏ,
  2. Hạn chế có các đối tượng như cây cối hoặc vật thể di động trong khoảng 1 mét phía trước camera. 
  3. Camera phải được lắp đặt với vị trí cách xa các nguồn phát nhiệt như cục nóng điều hòa, tủ lạnh, bếp, tủ lạnh… Nếu đặt ở các vị trí này sẽ khiến thiết bị chạy chậm và hoạt động không chính xác. 
  4. Đảm bảo phạm vi quan sát của camera thông thoáng, không có các vật thể cản trở tầm nhìn. 
  5. Không nên quay ống kính trực tiếp ra hướng cửa sổ hoặc cửa ra vào, nơi có ánh sáng chiếu vào trực tiếp để tránh sự nhiễu loạn không khí nóng.
  6. Nếu bạn thuê dịch vụ bên ngoài đến để lắp đặt, hãy tìm hiểu trước về sự uy tín và chuyên nghiệp của các đơn vị này nhé.

THAM KHẢO THÊM: Camera Đàm Thoại 2 Chiều Là Gì?

Qua bài viết do chúng tôi chia sẻ hy vọng bạn đã có thông tin về camera PIR là gì? Những ứng dụng thực tiễn của camera PIR. Nếu cần tham khảo cũng như muốn trải nghiệm dịch vụ của công ty Camera Trọng Hưng, hãy gọi ngay đến số hotline 0935.958.568 để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *