Dấu hiệu camera gia đình bị hack

Để nhận biết hệ thống camera theo dõi dùng trong gia đình có bị xâm nhập bất hợp pháp hay không, hãy cùng Camera Trọng Hưng tham khảo qua một số dấu hiệu camera gia đình bị hack được chia sẻ trong bài viết dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé.

Camera gia đình là giải pháp nhiều người lựa chọn để quan sát không gian bên trong và ngoài nhà ở bất kỳ đâu, dễ phát hiện những tình trạng bất thường và có giải pháp bảo vệ người thân cũng như tài sản tốt hơn. Tuy nhiên, không ít tình trạng hệ thống camera bị hack gây ra nhiều vấn đề bất lợi cho người dùng.

Nếu bạn vẫn chưa biết cách nhận biết thì hãy tham khảo ngay những dấu hiệu camera gia đình bị hack được Camera Trọng Hưng chia sẻ chi tiết sau đây.

Camera gia đình có dễ hack hay không?

Tình trạng camera bị hack không phải là vấn đề thường gặp nhưng không đồng nghĩa với việc không xảy ra. Bởi lẽ, các dòng camera quan sát khi sản xuất đã được tích hợp một số công nghệ chống xâm nhập bất hợp pháp từ bên ngoài hoặc từ những thiết bị không được kết nối trước đó.

Camera gia đình có dễ hack hay không?

Chính vì thế, để hack được hệ thống camera gia đình không phải ai cũng có thể làm được mà cần đòi hỏi về kiến thức sâu về camera an ninh mạng và mất nhiều thời gian để thực hiện.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khách quan có thể xảy ra dẫn đến tình trạng camera sử dụng trong nhà bị xâm nhập như:

  • Không thay đổi mật khẩu mặc định khi lắp đặt;
  • Không kiểm soát quyền quản lý truy cập vào hệ thống camera;
  • Đăng nhập trên nhiều thiết bị không thuộc quyền sở hữu;
  • Đặt mật khẩu đơn giản, dễ dò tìm;
  • Không thực hiện cập nhật và bảo mật cho hệ thống định kỳ để kịp thời khắc phục lỗ hỏng của hệ thống đang tồn đọng.

7 dấu hiệu nhận biết camera gia đình bị hack

Tổng hợp 7 dấu hiệu giúp bạn dễ dàng nhận biết camera gia đình bị hack như sau:

Phát hiện tiếng động lạ từ camera 

Hiện nay, các dòng camera thường được tích hợp khả năng đàm thoại 2 chiều. Do đó, nếu phát hiện ngay những tiếng ồn hoặc tiếng nói phát ra dù bạn không thực hiện thì chắc chắn rằng hệ thống camera đã bị xâm nhập.

Góc quay của camera bị thay đổi

Các góc quay của camera thường được tích hợp điều chỉnh thông qua phần mềm điều khiến từ các thiết bị. Chính vì thế, đây cũng là điểm giúp bạn dễ nhận biết nếu camera bị hack.

Nếu bạn phát hiện góc quay bị thay đổi thất thường hoặc tự ý quay sang nhiều vị trí của ngôi nhà thì chắc chắn rằng đang có người tiêu khiển và thiết lập lại. Hành động này có thể gây bất lợi và tạo điều kiện xâm nhập nhà ở cho tội phạm.

Góc quay của camera bị thay đổi

Đèn led nhấp nháy bất thường

Đèn led nhấp nháy cũng là dấu hiệu để bạn nhận biết camera gia đình có đang bị hack hay không. Bởi lẽ, các dòng camera được sử dụng hiện nay có chức năng thông báo đăng nhập bằng cách nháy đèn hoặc nhấp nháy đèn led. 

Camera gia đình tự hoạt động

Bạn có thể xem lại lịch sử để kiểm tra thời gian hoạt động của hệ thống camera đang sử dụng trong gia đình của mình. Nếu có bất kỳ 1 trong số những camera đang dùng tự hoạt động dù toàn bộ hệ thống đã được tắt thì điều này khẳng định đã có người xâm nhập và điều khiển hoạt động.

Thiết lập cài đặt của camera bị thay đổi

Các thiết lập cài đặt thường được hướng dẫn thực hiện bởi các nhân viên chuyên môn khi bạn chọn mua camera. Hầu hết những thiết lập này sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng của bạn.

Chính vì thế, bạn có thể tự đăng nhập và kiểm tra cài đặt của hệ thống. Nếu phát hiện có sự thay đổi bất thường nhưng không phải do bạn thay đổi thì đã có người đang xâm nhập vào hệ thống và thiết lập lại cài đặt.

Không thể truy cập dù thông tin đăng nhập đúng

Nếu các thiết lập bị thay đổi nhưng không kịp thời phát hiện cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể đăng nhập vào trang thông tin admin của hệ thống camera gia đình dù đã nhập đúng và đầy đủ các thông tin cần thiết.

Lưu lượng truy cập mạng thay đổi bất thường

Ngoài những dấu hiệu kể trên thì sự bất thường của lượng truy cập hoặc sự thay đổi tăng đột ngột của lưu lượng cũng là điểm mà bạn cần quan tâm. Bởi lẽ, khi đó đã có người xâm nhập vào hệ thống và cố gắng truyền tải thông tin lưu trữ ra ngoài, dẫn đến tình trạng dữ liệu mạng sẽ thay đổi.

Cách xử lý khi camera gia đình bị hack

Nếu phát hiện bất kỳ một trong những dấu hiệu mà Camera Trọng Hưng vừa đề cập, bạn nên thực hiện ngay những hành động sau đây:

  • Truy cập vào trang quản trị và thay đổi mật khẩu với độ khó cao (bao gồm chữ viết hoa, chữ thường, số, ký tự,…)
  • Cập nhật phiên bản mới nhất cho hệ thống;
  • Nhờ kiểm tra kỹ lưỡng nguyên nhân bị xâm nhập bởi nhân viên có chuyên môn để có cách xử lý triệt để hơn.

Cách xử lý khi camera gia đình bị hack

Hy vọng qua những dấu hiệu camera gia đình bị hack mà Camera Trọng Hưng vừa chia sẻ đã giúp bạn kịp thời phát hiện cũng như có giải pháp xử lý kịp thời. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *