Camera PTZ Là Gì? Cách Hoạt Động, Ưu Nhược Điểm

Ưu điểm của camera PTZ

Camera PTZ là gì? Lợi ích của việc lắp đặt camera PTZ? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Camera Trọng Hưng để có thêm nhiều thông tin bạn nhé!

Ngày nay nhu cầu về lắp đặt camera ngày càng tăng, vừa đảm bảo an ninh cho khu vực vừa quan sát được hoạt động diễn ra ở nơi giám sát dù bạn không có mặt ở đó. Trong những dòng camera hiện có trên thị trường, camera PTZ là dòng đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất. 

Vậy camera PTZ là gì? Ưu nhược điểm của loại camera này ra sao? Hãy cùng Camera Trọng Hưng tìm hiểu chi tiết tại đây.

Camera PTZ là gì?

Camera PTZ là gì?
Camera PTZ là gì?

PTZ chính là dạng viết tắt của cụm từ Pan Tilt Zoom, có khả năng phóng to, thu nhỏ hình ảnh một cách sắc nét. Camera PTZ hay là camera an ninh, có chức năng quay và quét. được sử dụng phổ biến ở những nơi có diện tích rộng và có chế độ ghi hình rõ nét vào ban đêm. 

Cách hoạt động của Camera Ptz

Thiết bị ghi hình này có thiết kế đặc biệt, được hoạt động dựa vào 4 chức năng sau:

Panning: chức năng này giúp camera xoay theo chiều ngang. Người dùng có thể điều khiển góc quay được góc lên đến 360 độ (quay tròn), từ trái sang phải. Hình ảnh thu được từ camera quan sát sắc nét và chất lượng ổn định. 

Tilting: cho khả năng nhìn toàn diện hơn với điều khiển để quét theo góc dọc, từ trên xuống dưới/từ dưới lên trên. Góc quét của camera quan sát phụ thuộc từng model cụ thể thông thường sẽ quét được khoảng 120 độ.

Zooming: có khả năng điều chỉnh tiêu cự của ống kính, giúp phóng to thu nhỏ hình ảnh, chế độ bắt hình camera quang học. Vì lý do này mà chất lượng hình ảnh thu được luôn đảm bảo.

Ưu điểm của camera PTZ

Ưu điểm của camera PTZ
Ưu điểm của camera PTZ

Một số ưu điểm đáng chú ý của dòng camera này như sau:

Thiết kế chuyên nghiệp

Vật liệu chế tạo các dòng camera này giúp chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Điều này tạo sự khác biệt với dòng camera chỉ sử dụng trong nhà. Nhiều dòng cao cấp hơn còn được làm bởi vật liệu chống cháy nổ. Mẫu mã đa dạng và sang trọng, nhưng chủ yếu được dùng hiện nay là dạng camera Ptz dome ( camera hình cầu).

Trong mỗi loại camera Ptz đều có lens và ống kính chuyên dụng. Camera giám sát mọi khu vực của người dùng một cách rõ nét, có thể phóng to thu nhỏ mà vẫn giữ chất lượng hình ảnh ổn định.

Khả năng quan sát tuyệt vời 

Để phóng to/thu nhỏ hình ảnh của ống kính, bạn chỉ cần thao tác ngón tay đơn giản trên màn hình quan sát. Nhiều dòng camera PTZ có độ phân giải ống kính cao, có thể phóng to hình ảnh đến 36 lần (zoom quang học) và có thể zoom tiếp lên 64 lần (zoom kỹ thuật số, dùng thuật toán để nội suy hình ảnh).

Xoay quét chuyên nghiệp

Người dùng có thể điều khiển camera xoay trái – phải với tọa độ 360 độ, mắt quét hình ảnh 180 độ. Một số model camera cao cấp hơn có khả năng quay một vòng tròn với góc nhìn rộng mà vẫn đảm bảo được hình ảnh chân thực, sắc nét. 

Nhược điểm của camera PTZ

Ngoài những ưu điểm được đề cập phía trên, dòng camera này còn tồn tại một số hạn chế như:

Giá thành cao

Camera PTZ speed dome là dòng camera đắt tiền nhất hiện nay. Sản phẩm này thường đắt gấp 3-4 lần so với những dòng camera có độ phân giải tương đương. 

Không thể zoom và quan sát tổng quát cùng một lúc

Camera PTZ có hỗ trợ trong việc khi bạn cần zoom các vật thể ở phía xa.  Tuy nhiên hạn chế là không để làm hai việc cùng một lúc. Nghĩa là không thể vừa quan sát tổng thể vừa thực hiện zoom được. 

Bên cạnh đó, khi muốn xem lại file record thì hình ảnh bạn muốn zoom lên sẽ bị vỡ nét vì chức năng zoom quang học chỉ có tác dụng khi đang quay trực tiếp.

Mất nhiều thời gian để học cách sử dụng

Bạn phải tốn nhiều thời gian để học cách sử dụng dòng camera này vì có nhiều chức năng nên khá phức tạp. Bên cạnh đó bạn sẽ tốn chi phí khá lớn để thuê nhân sự giúp quản lý camera 24/24. Một số dòng camera có tính năng tự theo dõi theo sự lập trình sẵn, tuy nhiên giá cả khá là đắt đỏ.

Có kích thước lớn

Camera PTZ  có trọng lượng nặng do chứa nhiều lớp thấu kính bên trong. Nên nếu lắp đặt camera ptz ở trên cao thì cần có chân đế và giá đỡ.

Lợi ích của việc lắp đặt camera PTZ là gì?

Lợi ích của việc lắp đặt camera PTZ là gì?
Lợi ích của việc lắp đặt camera PTZ

Những lợi ích mà dòng camera này mang đến như sau:

Hệ thống camera quan sát tốt

Nếu bạn muốn lắp đặt Camera Ptz ở những nơi có diện tích rộng như bãi giữ xe, những chỗ công cộng thì đây là giải pháp tuyệt vời. Việc cố định camera sẽ quan sát được toàn cảnh, những vị trí quan trọng cần theo dõi 24/24

Hệ thống camera được xây dựng hoàn hảo, do đó tính linh hoạt trong việc quan sát cao, tránh kẻ trộm đột nhập ăn cắp và phát hoại.

Góc quan sát rộng hơn – linh hoạt hơn

Do tính năng nổi trội của dòng camera này là quay, quét, zoom rộng chính vì vậy có thể quan sát được toàn bộ khu vực lớn, không bị hạn chế tầm nhìn như camera cố định. 

Một số camera PTZ đang có hàng tại Camera Trọng Hưng như: camera ptz Hikvision, camera ptz Dahua, camera ptz Panasonic…

Tiết kiệm chi phí

Mặc dù chi phí cho camera cố định rẻ hơn nhưng tầm nhìn lại bị hạn chế. Nên thay vì lắp nhiều camera cố định thì chỉ cần lắp từ 1-2 camera ptz là bạn có thể quan sát được những khu vực mình muốn với góc nhìn rộng hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm: Camera PTZ Là Gì? Cách Hoạt Động, Ưu Nhược Điểm

Qua bài viết được chia sẻ phía trên, chúng tôi hi vọng bạn đã biết được camera PTZ là gì cũng như những lợi ích khi lắp đặt dòng camera này. Nếu bạn cần tư vấn về dịch vụ lắp đặt camera hãy gọi đến hotline 0935.958.568 của Camera Trọng Hưng để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *